Hệ thống bãi đỗ xe tự động là một kỹ thuật để đỗ và lấy xe một cách cơ học nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe an toàn và thuận tiện khi số lượng xe tăng lên từng ngày.
HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG
Hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động giúp giảm chiều rộng và chiều sâu cần thiết cho một chỗ đỗ xe và khoảng cách giữa các chỗ đỗ xe, vì không cần cho phép lái xe vào chỗ đỗ xe hoặc để mở cửa xe.
Hơn nữa, không cần có làn đường lái xe hoặc đường dốc để điều khiển phương tiện về phía nơi đỗ xe. Chiều cao trần cần thiết là tối thiểu, vì khu vực đậu xe không có người đi bộ. Hơn nữa, không có lối đi, cầu thang bộ hoặc thang máy nào được yêu cầu để chứa người đi bộ trong khu vực đậu xe.
Hệ thống bãi đỗ xe tự động, bãi đỗ xe thông minh được sử dụng để đậu xe tự động trong bãi đậu xe, giúp giảm thiểu sai sót của con người sau khi đậu xe. Những lợi thế này là động lực chính của thị trường hệ thống bãi đỗ xe tự động. Có một xu hướng chung trên toàn cầu là đô thị hóa và tập trung hóa các khu tài chính, điều này thu hút một lượng người đến các khu vực trung tâm thành phố.
Báo cáo tổng quan
Quy mô thị trường hệ thống đỗ xe tự động toàn cầu được định giá 1,23 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,9% từ năm 2020 đến năm 2027. Sự tăng trưởng lành mạnh của ngành cơ sở hạ tầng toàn cầu được dự đoán sẽ thúc đẩy mở rộng thị trường.
Theo Mạng lưới xây dựng Thế giới, ngành cơ sở hạ tầng được dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ CAGR đáng kể trong giai đoạn dự báo. Số lượng phương tiện đi lại được sử dụng ngày càng nhiều và sự sẵn có của các chỗ đậu xe hạn chế đang dẫn đến sự gia tăng tắc đường ở một số khu vực trên toàn cầu.
Các nghiên cứu cho thấy gần 35% đến 40% tổng số vụ tắc nghẽn tại các thành phố lớn trên thế giới đều là do các tài xế, chủ phương tiện tìm kiếm chỗ trống. Ngoài ra, nhiên liệu bị lãng phí trong việc tìm kiếm các không gian trống cũng chính là nguyên nhân chính gây ra khí thải và ô nhiễm không khí.
Theo một nghiên cứu của INTRIX vào năm 2017, trung bình mỗi năm tài xế Đức dành 41 giờ để tìm chỗ đậu xe. Điều này tiêu tốn khoảng 45 tỷ USD cho đất nước, bao gồm chi phí nhiên liệu lãng phí, thời gian và khí thải. Dân số ngày càng tăng đang gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng bãi đậu xe và đòi hỏi sự phát triển của cơ sở hạ tầng sẵn có trong các khu đô thị.
Hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người tăng cùng với lối sống được cải thiện đã nâng cao nhu cầu di chuyển cá nhân, từ đó thúc đẩy doanh số bán ô tô tại các thành phố đô thị. Nhờ đó, đội xe trên các tuyến đường đang vượt qua các bãi đậu xe tphcm có sẵn ở các thành phố. Những yếu tố này chung quy lại thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp tự động có thể nâng cao việc sử dụng chỗ đậu xe.
Có thể thấy, khoản đầu tư ban đầu vào giải pháp đỗ xe tầm cỡ cao là rất cao. Yêu cầu vốn cao cho việc xây dựng các hệ thống như vậy có thể cản trở sự tăng trưởng của thị trường ở một mức độ nhất định. Hơn nữa, đây là những giải pháp rất phức tạp với các vấn đề kiểm soát về chất lượng. Việc xây dựng các hệ thống bãi đỗ xe tự động cũng là một công việc rất phức tạp và cần phải xem xét nhiều yếu tố.
Việc không có quy định giám sát hoạt động của các hệ thống này và các vấn đề kiểm soát chất lượng cũng đặt ra những thách thức đáng kể cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc thực thi các quy định liên quan đến kiểm soát chất lượng để tránh tai nạn và thiệt hại có thể giúp vượt qua những thách thức này.
Đại dịch COVID-19 đang diễn ra cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng của hệ thống đỗ xe tự động. Tuy nhiên, các giải pháp này là phù hợp nhất trong tình hình hiện nay vì chúng hạn chế sự tiếp xúc của con người trong bãi đậu xe, giúp không gian an toàn và đáng tin cậy hơn. Những yếu tố này có thể hoạt động tốt cho sự phát triển của thị trường hệ thống đỗ xe tự động sau đại dịch.